waveometa menu

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Điều trị ung thư phổi: Đừng bao giờ bỏ cuộc!

Điều trị ung thư phổi: Đừng bao giờ bỏ cuộc!

Ung thư phổi không phải là một bản án tử hình chờ ngày phán quyết mà là một cuộc đấu tranh trường kỳ về thể chất và tinh thần. Một cuộc đấu tranh tuy vất vả và mệt mỏi nhưng bệnh nhân không đơn độc khi vẫn có những nghiên cứu y học mới đang được tiến hành.

  
Các loại ung thư phổi
Các loại ung thư phổi

Ung thư phổi là một căn bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. Trung bình mỗi năm tại Singapore có 1.176 người được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư phổi và 1.028 người qua đời vì nó, có nghĩa là chỉ có 12,5% số người được xác định ung thử phổi khỏi bệnh sau quá trình điều trị và theo dõi.

Khoảng 15% bệnh nhân ung thư phổi mắc phải dạng ung thư phổi tế bào nhỏ (dạng nguy hiểm nhất) mà nguyên nhân chủ yếu là thuốc lá. Loại tế bào này có tốc độ lan rất nhanh, nó có thể di căn tới rất nhiều bộ phận khác trên cơ thể nên rất khó có thể loại bỏ triệt để các khối u bằng phương pháp phẫu thuật. Hóa trị và xạ trị là những biện pháp thường được lựa chọn trong việc điều trị loại tế bào này.
           
85% bệnh nhân ung thư phổi còn lại thuộc dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, có thể chia thành ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô vảy và ung thư tế bào lớn. Những loại tế bào này phát triển chậm hơn loại tế bào nhỏ. Tỷ lệ chữa trị thành công đối với bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến là cao nhất, sau đó đến ung thư biểu mô vảy và cuối cùng là ung thư tế bào lớn. Nếu bệnh nhân được phát hiện sớm thì phương pháp điều trị thường là tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u và như vậy cơ hội chữa trị triệt để sẽ cao hơn rất nhiều.

Cuộc đấu tranh trường kỳ
           
Theo nghiên cứu tại Singapore cho thấy, ước tính khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi thường đến khám khi tế bào ung thư đã di căn. Nguyên nhân do thời kỳ đầu bệnh ung thư phổi có rất ít biểu hiện bên ngoài và rất khó để phát hiện lâm sàng. Cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư ở thời kì cuối là 5%.

Tuy nhiên, phát hiện bệnh dù muộn  không có nghĩa là hết hy vọng. Dựa trên số liệu tại Singapore, ngày càng có nhiều bệnh nhân kéo dài được cuộc sống hơn 10 năm sau khi chẩn đoán mắc bệnh.


Bác sĩ Toh Chee Keong là bác sĩ chuyên khoa ung thư lĩnh vực chuyên môn là ung thư đầu cổ, ung thư vùng ngực, ung thư sinh dục và u ác tính và đã có những nghiên cứu về ung thu phổi ở người không hút thuốc được công bố trên tạp chí.  
“Một trong những phương pháp trị liệu mới và hiệu quả cao đang được áp dụng tại Singapore là Phương pháp trị liệu nhắm đích (Targeted therapy)”, bác sĩ Toh Chee Keong, chuyên gia Ung Thư, Khoa Ung thư của Bệnh viện Raffles, Singapore chia sẻ.  Đây là phương pháp đang được sử dụng ngày càng nhiều trong điều trị ung thư giai đoạn cuối. Dược phẩm “Những trái bom thông minh” (Smart bombs) giúp xác định ung thư dễ dàng hơn với ít tác dụng phụ hơn. Dược phẩm này hiện được kết hợp với hóa trị liệu hoặc sử dụng riêng nhằm kiểm soát ung thư phổi.

Ung thư phổi không phải là một bản án tử hình chờ ngày phán quyết mà là một cuộc đấu tranh trường kỳ về thể chất và tinh thần. Một cuộc đấu tranh tuy vất vả và mệt mỏi nhưng bệnh nhân sẽ không đơn độc khi vẫn có những nghiên cứu mới về y học đang được tiến hành.

Bác sĩ Toh Chee Keong chia sẻ: đừng bao giờ bỏ cuộc khi  ngày càng có nhiều phương pháp chữa trị mới có thể đem đến cuộc sống khỏe mạnh hơn và mở ra nhiều cơ hội để chiến thắng căn bệnh đã từng được xem như không thể điều trị này. Bên cạnh đó bạn cần biết cách lắng nghe, để ý đến những thay đổi trong cơ thể, cũng như tạo thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho mình và người thân. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình.
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét