waveometa menu

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Cấu trúc của tim

Tim người
1. Tâm nhĩ phải;
2. Tâm nhĩ trái;
3. Tĩnh mạch chủ trên;
4. Động mạch chủ;
5. Động mạch phổi;
6. Tĩnh mạch phổi;
7. Van hai lá;
8. Van động mạch chủ;
9. Tâm thất trái;
10. Tâm thất phải;
11. Tĩnh mạch chủ dưới;
12. Van ba lá;
13. Van động mạch phổi
Tim là bộ phận quan trọng trong hệ tuần hoàn của động vật, với chức vụ bơm đều đặn để đẩy máu theo các động mạch và đem dưỡng khí và các chất dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể; hút máu từ tĩnh mạch về tim sau đó đẩy máu đến phổi để trao đổi khí CO2 lấy khí O2.
Tim được cấu tạo từ một loại đặc biệt là cơ tim.

Mục lục

 [ẩn

[sửa] Cấu tạo của tim

  • Tim động vật có cấu tạo phức tạp tăng dần theo mức độ tiến hóa của loài. Từ loài bậc thấp có tim 1 ngăn (như giun đốt), rồi đến 2 ngăn ở lớp cá, 3 ngăn ở lưỡng cư, 3 ngăn có vách hụt ở bò sát, 4 ngăn ở chim và thú . Kể từ lớp cá, tim có các van tim ngăn giữa các ngăn để giúp máu chảy theo 1 chiều duy nhất.
  • Giữa tâm nhĩ và tâm thất có van nhĩ thất (bên trái hai lá, bên phải ba lá). Giữa động mạch và tâm thất có van bán nguyệt(van tổ chim).
  • Cơ tim có cấu tạo đặc biệt có tính hưng phấn, dẫn truyền hưng phấn và tim có khả năng co bóp tự động.

[sửa] Tim người

Tim là 2 khối cơ rỗng, hình tháp, đáy ở trên đỉnh ở dưới Vách nhĩ-thất chia tim thành 2 phần: phải và trái. Tim phải chứa máu đỏ xẫm, nhiều cacbonic. Tim trái chứa máu đỏ tươi, nhiều khí oxi và chất dinh dưỡng. Mỗi bên được chia thành 2 ngăn, trên là tâm nhĩ, dưới là tâm thất, ở giữa có van nối thông với nhau. Giữa tâm thất phải và tâm nhĩ phải là van 3 lá. Giữa tâm thất trái và tâm nhĩ trái là van 2 lá Giữa 2 tâm thất là vách liên thất. Giữa 2 tâm nhĩ là vách liên nhĩ Máu từ tâm thất trái đi ra theo động mạch chủ. Máu từ tâm thất phải đi ra theo động mạch phổi. Giữa các động mạch và các tâm thất có van tổ chim ngăn không cho máu chảy ngược về tim. Máu đỏ xẫm từ tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới đổ vào tâm nhĩ phải. Máu đỏ từ 4 tĩnh mạch phổi đổ vào tâm nhĩ trái Tim được cáu tạo bằng 3 lớp: màng ngoài tim, cơ tim và màng trong tim Tim được cung cấp máu từ 2 động mạch nhỏ: động mạch vành phải và động mạch vành trái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét