waveometa menu

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Gây tê cục bộ, bệnh nhân mổ tim vẫn tỉnh táo khi phẫu thuật

Gây tê cục bộ, bệnh nhân mổ tim vẫn tỉnh táo khi phẫu thuật

(Dân trí) - Phẫu thuật tim vốn là một đại phẫu thuật, bệnh nhân thường được gây tê toàn thân. Tuy nhiên, các bác sĩ Viện tim mạch (BV Bạch Mai) vừa ứng dụng thành công kỹ thuật mới, bệnh nhân chỉ gây tê phần ngực, bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo khi thực hiện thủ thuật.

Gây tê cục bộ, bệnh nhân mổ tim vẫn tỉnh táo khi phẫu thuật
Ông Lương Đức Vinh tỉnh táo trong suốt quá trình can thiệp tim và được ra khỏi phòng hồi sức tích cực sau 1 ngày can thiệp. Ảnh: T.A
Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim mạch, Viện tim mạch cho biết, đây là lần đầu tiên các bác sĩ ứng dụng phương pháp mới này cho bệnh nhân. Điều này mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như sự bình phục của bệnh nhân.
Bệnh nhân đầu tiên được ứng dụng thành công kỹ thuật gây tê phần ngực để phẫu thuật là ông Lương Đức Vinh, 62 tuổi, ở Hải Phòng có tiền sử bị tăng huyết áp 20 năm. Bệnh nhân này đã uống thuốc cao huyết áp đều đặn, nhưng thời gian gần đây ông thấy có biểu hiện tức ngực nên đã đi khám lại và được chẩn đoán bị tim. Tại Viện tim mạch, bệnh nhân được xác định bị hẹp động mạch vành dẫn đến thiếu máu nuôi tim.
“Bình thường, ở những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành dẫn đến thiếu máu nuôi tim, chúng tôi sẽ tiến hành đặt stent để nong rộng chỗ hẹp. Tuy nhiên, đoạn hẹp động mạch vành của bệnh nhân này rất dài, phải đặt 2 - 3 cái stent mới hết đoạn hẹp. Như vậy, chi phí sẽ rất tốn kém. Vì thế, chúng tôi quyết định không đặt stent cho bệnh nhân mà thay vào đó, các bác sĩ đã chọn phương án phẫu thuật động mạch bắc cầu, lấy một tĩnh mạch ở chân đưa lên tim thay thế cho đoạn bị hẹp”, TS Phạm Thái Sơn, Phó đơn vị Phẫu thuật tim mạch (Viện tim mạch) cho biết.
Khác biệt với mọi ca can thiệp tim mạch trước đó, bệnh nhân thường được gây mê toàn thân. Trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ đã quyết định chỉ  gây tê ngoài màng cứng, gây tê phần ngực để phẫu thuật. Vì thế, thay vì ngủ lịm vì thuốc mê, bệnh nhân này vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình 2 giờ đồng hồ bác sĩ làm thủ thuật.
TS Hùng cho biết, việc gây tê phần ngực này rất tốt cho người bệnh. Vì bệnh nhân được phuật khi tim vẫn đang hoạt động, không cần sử dụng bộ tim phổi nhân tạo như những ca bệnh khác. Đồng thời chi phí ca phẫu thuật cũng giảm hơn (giảm về chi phí gây mê, giảm một bộ phổi nhân tạo như với gây mê toàn thân). Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi kinh nghiệm, trình độ của kỹ thuật viên.
Tú Anh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét