waveometa menu

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Viêm khớp háng

Viêm, đau khớp háng là một trong những chứng bệnh về xương khớp phổ biến ở nước ta. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và thậm chí là đe dọa đến khả năng đi lại của rất nhiều người. 
http://chuabenhviemkhop.com/wp-content/uploads/2014/06/Untitled.png 
Các nguyên nhân gây viêm, đau khớp háng
Các cơn đau khớp háng xuất hiện với tần suất và cường độ rất đa dạng, phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên bệnh. Việc xác định chính xác nguyên nhân đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành phác đồ điều trị, cho hiệu quả cao và duy trì phòng ngừa tái phát lâu dài. Trừ một số yếu tố do bệnh bẩm sinh thì viêm, đau khớp háng thường phát triển do những nguyên nhân phổ biến sau:
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến khớp háng
Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh lý tự miễn rất hay gặp, không chỉ khớp háng mà nó ảnh hưởng đến rất nhiều khớp tại cùng một thời điểm. Bệnh gây nên những cơn đau dữ dội, dần dần các khớp bị ăn mòn, biến dạng bởi các tác nhân gây viêm nhiễm.
Thoái hóa khớp háng
Thoái hóa khớp háng là bệnh lý gặp nhiều ở người cao tuổi, là hậu quả của quá trình bào mòn khớp do thời gian, do vận động nhiều mà khớp không được bổ sung đủ dưỡng chất. Khi bệnh tiến triển, lớp sụn khớp mất dần, khe khớp hẹp lại và xuất hiện nhiều gai xương. Biểu hiện trên lâm sàng là đau khớp háng, cứng khớp háng khiến vận động bị hạn chế.
Thoái hóa khớp háng sau chấn thương
Bề mặt khớp bị tổn thương do lực chấn thương mạnh, sau điều trị vẫn không thể phục hồi. Bệnh biểu hiện tương tự tình trạng thoái hóa khớp ở trên.
Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi
Đây là tình trạng mạch máu nuôi chỏm xương đùi bị tổn thương do một nguyên nhân nào đó, dẫn đến phần chỏm xương đùi không có máu nuôi gây nên hoại tử. Lâm sàng có dấu hiện đau và hạn chế vận động háng. Trên phim xquang, chỏm xương đùi biến dạng, khe khớp hẹp và không tồn tại vi khuẩn hay các yếu tố gây viêm nhiễm.
Triệu chứng lâm sàng
Các dấu hiện của các chứng bệnh viêm, đau khớp háng thường xuất hiện từ từ tăng dần. Ban đầu, dấu hiệu đau khớp có thể xuất hiện thoáng qua rồi biến mất. Đau khớp có thể chỉ xuất hiện khi bạn đi bộ trên một quãng đường dài, khi gấp háng hoặc khi leo cầu thang. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, cơn đau có thể xuất hiện cả khi ngồi, nằm hoặc thậm chí khi ngủ. Cơn đau có thể kéo dài hơn, hoặc đau dai dẳng, thường xuyên khi bệnh đã ở giai đoạn nặng.
Thông thường, lúc đầu những cơn đau có thể xuất hiện ở háng hoặc vùng trên, sau mông. Đau có thể lan xuống mặt trước đùi, đến đầu gối. Cảm giác khớp háng cứng, chặt. Người bệnh có cảm giác hơi khó khăn khi làm các động tác như cắt móng chân, đi tất, đi giầy hoặc khi mặc quần áo. Khi ngồi ghế, cảm thấy khó khăn khi đứng dậy, hoặc khó khăn khi bước lên hoặc xuống xe, lên xuống cầu thang…Khi đi bộ, người bệnh cảm thấy khó bước trong vài bước đầu tiên, thậm chí đi tập tễnh hoặc phải dừng để nghỉ ngơi.
AA
(Người bệnh gặp khó khăn trong vận động – Ảnh minh họa)
Theo thời gian, người bệnh không thể duỗi thẳng gối, chân ở bên mắc bệnh ngắn hơn chân lành, tạo dị tật khi di chuyển.
Các phương pháp điều trị
Việc điều trị bệnh viêm, đau khớp háng được bác sĩ chỉ định sau khi chẩn bệnh dựa trên kết quả chụp chiếu và xét nghiệm. Hầu hết các trường hợp bệnh trạng quá nặng và nguyên nhân là do thoái hóa khớp gây ra thì phương pháp tối ưu nhất vẫn là tiến hành phẫu thuật thay khớp háng. Tuy nhiên phương pháp này cũng bộc lộ khá nhiều nhược điểm như rủi ro phẫu thuật, chi phí đắt đỏ, hiệu quả duy trì phụ thuộc vào chất lượng khớp giả và nhiều yếu tố khác. Vì vậy các phương pháp điều trị nội khoa vẫn là sự lựa chọn thích hợp nhất cho các trường hợp bệnh nhân chưa rơi vào tình trạng mất khả năng vận động do viêm, đau khớp háng.
Thay đổi thói quen sinh hoạt
Đầu tiên người bệnh cần hạn chế hoặc thay đổi những thói quen sinh hoạt hằng ngày mà có thể làm tổn thương tăng thêm cho khớp háng, như không đi bộ quãng đường dài, hạn chế leo trèo cầu thang, hạn chế hoặc dừng chơi hoàn toàn các môn thể thao làm tăng sức nặng cho khớp như chơi tenis, cầu lông…
Giảm cân, tập luyện
Phương pháp này cần được sự cho phép cũng như hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa bởi cân nặng không phải là yếu tố nguyên nhân chính gây nên bệnh. Người bệnh chỉ cần giảm khi vấn đề này được bác sĩ đề cập tới. Ở những người bệnh thừa cần việc giảm cân, sẽ giúp giảm lực tải tác động lên khớp háng, phần nào giúp người bệnh giảm đau và giảm mức độ tiến triển của bệnh. Thay vì tham gia những hoạt động thể thao mạnh thì một chương trình tập luyện phục hồi chức năng thường xuyên sẽ giúp người bệnh duy trì biên độ vận động của khớp, tránh cứng khớp và tạo nguồn dưỡng chất nuôi khớp tự nhiên.
Các phương tiện trợ giúp
Viêm đau khớp háng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động của cơ thể, nhất là đối với người cao tuổi. Một phương tiện trợ giúp hữu hiệu, như cây gậy, nên luôn ở trong tay người bệnh.
Thuốc
Đối với Y học hiện đại, một số thuốc kháng viêm không steroid có tác dụng kháng viêm được ưa dùng như aspirin, ibuprofen, naproxen…giúp người bệnh kiểm soát cơn đau. Những thuốc này có thể sử dụng liên tục trong một thời gian hoặc chỉ sử dụng khi đau, theo sự hướng dẫn của bác sỹ kê đơn. Chúng cho hiệu quả giảm đau tức thời nhưng nhiều khi những đơn thuốc này bị bệnh nhân “hiểu lầm”, họ đem ra áp dụng cho mọi cơn đau ở mọi thời kì bệnh, dẫn đến lạm dụng thuốc và gây nên những biến chứng nguy hiểm, như nôn, buồn nôn, loét hoặc chảy máu dạ dày… Bên cạnh thuốc thì các loại thực phẩm chức năng có thể sử dụng bổ sung như glucosamine, chondrotin. Song người bệnh vẫn không sao thoát khỏi nỗi lo sợ hàng giả, hàng nhái khi những loại thực phẩm chức năng này không được chỉ định và hướng dẫn rõ ràng bởi bác sĩ.
thao-moc
(Thuốc Đông y cho hiệu quả điều trị tốt hơn đối với viêm, đau khớp háng – Ảnh minh họa)
Chính vì thế mà những năm trở lại đây, các bài thuốc Đông y chữa trị bệnh về xương khớp nói chung và viêm đau khớp háng nói riêng trở lại như một xu thế tất yếu. Phần lớn những loại thuốc này có thể sử dụng trong thời gian dài giúp giảm đau dần mà không gây nên những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Thậm chí một số thành phần vừa có tác dụng điều trị bệnh còn có khả năng giúp cơ thể phục hồi nhanh và nâng cao thể trạng. Tuy nhiên để có thể lựa chọn được bài thuốc tốt, cho hiệu quả điều trị lâu dài vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ đối với nhiều người.
Bài thuốc Đông Y bí truyền chữa khỏi bệnh xương khớp Dòng họ Đỗ Minh
Bài thuốc chữa xương khớp là một trong số những bài thuốc uy tín, làm nên thương hiệu Đông y gia truyền Đỗ Minh tại Hà Nam. Qua nhiều đời, bài thuốc xương khớp Đỗ Minh được người tiếp nhận lưu giữ và sử dụng dựa trên kinh nghiệm ông cha truyền lại và kinh nghiệm điều trị trải nghiệm thực tế của bản thân. Đến đời lương y Đỗ Minh Tuấn, cũng như những bài thuốc gia truyền khác, bài thuốc điều trị các bệnh xương khớp của dòng họ Đỗ Minh được bác sĩ Tuấn kế thừa, trực tiếp bào chế và đảm bảo về chất lượng. Sau thời gian học tập tại trường Y và trải qua quá trình làm việc khám chữa bệnh thực tế, bác sĩ Tuấn đã có nhiều cải tiến nhằm hoàn thiện bài thuốc sao cho phù hợp với thể trạng, sức đề kháng của con người trước những tác động xấu từ môi trường hiện đại. Bài thuốc là cứu cánh của rất nhiều bệnh nhân xương khớp, trong đó có rất nhiều người đã phải đứng trước nguy cơ lên bàn phẫu thuật vì viêm đau khớp háng, giúp họ thoát khỏi bệnh tật, thoát khỏi nguy cơ tàn tật.
Bài thuốc là sự kết hợp của 4 phương thuốc nhỏ, bao gồm:
Thuốc đặc trị bệnh xương khớp phong thấp
Thành phần: Tơ hồng xanh, gối hạc, phòng phong, dây đau xương, xuyên quy, vương cốt đằng, ngưu tất, đỗ trọng, cẩu tích, hy thiêm, độc hoạt, thạch cao, chi mẫu,… và một số thảo dược quý khác.
Các thành phần trong phương thuốc này đều là những vị thuốc chứa nhiều thành phần hóa học là các chất kháng sinh tự nhiên như nhóm cassy, tinh dầu menthol, … giúp giảm đau, kháng khuẩn, tiêu viêm đối với các trường hợp đau khớp háng do viêm khớp. Đồng thời thuốc có tác dụng khu phong, tán hàn, sơ thông kinh lạc, hoạt huyết, cho dấu hiệu cải thiện tích cực đối với các trường hợp khớp bị lão hóa hoặc hoại tử vô khuẩn.
Thuốc hoạt huyết bổ thận
Theo quan niệm của Đông y, những vấn đề về xương khớp có nguyên nhân sâu sa là do chức năng Thận bị suy giảm. Thận là Hỏa trong cơ thể, mà có lửa thì mới có năng lượng cho sự sống. Do vậy có thể nói Thận chính là cội nguồn sức khỏe của con người. Bài thuốc Đông y chữa xương khớp Đỗ Minh không chỉ tập trung vào việc tiêu viêm giảm đau tại khớp mà mục đích lớn nhất vẫn là cải thiện thể trạng cũng như điều trị nguyên nhân sâu xa gây nên bệnh.
“Thuốc hoạt huyết bổ thận” với các thành phần như Xích đồng, tơ hồng xanh, hạnh phúc, cà gai, bách bộ, gắm, cành sung, bồ công anh, nhân trần, hoàng kỳ, ba kích… có tác dụng bổ thận, trừ thấp, giải độc, tăng cường chức năng thận, ích tủy sinh huyết, mạnh gân cốt, ngoài ra thuốc còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống bệnh tái phát.
Thuốc bổ gan giải độc
Song song với Thận, việc cải thiện chức năng Gan cho bệnh nhân viêm đau khớp háng cũng là điều cần thiết. Bệnh nhân xương khớp nói chung hay viêm đau khớp háng nói riêng đều có một lượng độc tố tích tụ từ môi trường xâm nhập vào cơ thể trong một thời gian dài, vì vậy trong suốt thời gian dài gan cũng đã phải “cố gắng” rất nhiều, khiến chức năng bị suy giảm.
Thuốc bổ gan tiêu độc có tác dụng bổ gan, dưỡng huyết, thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ tích cực cho Thuốc đặc trị bệnh xương khớp phong thấp, giúp tiêu viêm sưng, giảm đau, giảm phù nề. Thuốc còn giúp tái tạo lại các chất nuôi dưỡng sụn khớp , tái tạo chất nhày để bảo vệ ổ khớp . Tăng độ bền và độ dẻo dai cho các khớp , ngăn ngừa thoái hóa sụn khớp và phòng chống bệnh tái phát .
Thuốc kiện tỳ ích tràng
Thành phần: Bạch truật, bạch thược, phục linh, hoàng kỳ, trần bì, đẳng sâm, phụ tử, quế chi, ý dĩ nhân và một số dược liệu khác. Khi bị bệnh, bệnh nhân sẽ không tránh khỏi quãng thời gian cơ thể bị suy nhược, ảnh hưởng đến vị giác, khiến cơ thể càng khó tiếp nhận hiệu quả điều trị của những vị thuốc khác.
Thuốc kiện tỳ ích tràng giúp hòa giải can – tỳ, kiện tỳ tiêu thực, giúp hành khí hóa ứ, bổ can thận, tăng cường chức năng của tỳ vị, chức năng đại tràng. Chủ trị đau bụng, tiêu chảy, phân sống, táo bón, đi ngoài nhiều lần, ổn định tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể, nâng cao hiệu quả điều trị của thuốc chữa xương khớp.
Ưu điểm của bài thuốc
Bài thuốc được chiết xuất hoàn toàn bằng thảo dược tự nhiên , bao gồm rất nhiều vị thuốc quý hiếm, đem lại hiệu quả cao trong điều trị . Điều trị trực tiếp vào căn nguyên và gốc bệnh, đem lại hiệu quả điều trị nâu dài và tránh tái phát . Đặc biệt người bệnh sẽ không cần quá lo lắng về những biến chứng về tiêu hóa, tim mạch, ….
Như bạn có thể thấy, bài thuốc không đơn thuần giúp giảm các triệu chứng đau nhức tại chỗ mà về lâu dài, thuốc giúp cải thiện những chức năng liên quan đến sức khỏe xương khớp. Can thận khỏe, khí huyết lưu thông chính là những yếu tố tiên quyết giúp ngăn ngừa bệnh tiến triển và tăng cường khả năng phục hồi sụn khớp sau tổn thương. Thêm một tiện lợi nữa cho những người sử dụng đó là thuốc đều được bào chế dưới dạng cao, viên uống tiện lợi. Bệnh nhân và người nhà sẽ không cần băn khoăn quá nhiều về thời gian đun sắc quá lâu như cách truyền thống mà hiệu quả thuốc vẫn được cam kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét