waveometa menu

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

KHÁNG SINH HAY NHIỄM TRÙNG MỚI LÀ YẾU TỐ GÂY BÉO PHÌ CHO TRẺ SƠ SINH

KHÁNG SINH HAY NHIỄM TRÙNG MỚI LÀ YẾU TỐ GÂY BÉO PHÌ CHO TRẺ SƠ SINH

Sử dụng kháng sinh ở trẻ sơ sinh gia tăng nguy cơ béo phì thời thơ ấu ?
Việc dùng kháng sinh (KS) trước lúc 2 tuổi có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ béo phì sớm theo kết quả nghiên cứu (NC) gần đây.
Theo tạp chí Gastroenterology, NC phát hiện ra mối liên hệ giữa việc phơi nhiễm KS trước 2 tuổi và sự béo phì lúc 4 tuổi trong một nhóm trẻ ở Anh. Các nhà NC thấy rằng những đứa trẻ được kê KS trong thời kỳ sơ sinh có nguy cơ  gia tăng béo phì lúc 4 tuổi (25%) cao hơn những đứa không dùng KS, đặc biệt với những trẻ dùng hơn 3 nhóm KS.
“Các KS được dùng để tăng trọng trong chăn nuôi trong vài thập kỷ và NC của chúng tôi khẳng định rằng các KS cũng có tác dụng tương tự trên người”, Frank Irving Scott, MD, MSCE – tác giả NC cho biết, “Kết quả này không hàm ý  việc không sử dụng KS khi cần thiết, nhưng nó khuyến khích cả bác sĩ lẫn cha mẹ trẻ nên thận trọng cho trẻ dùng KS trong trường hợp không có những chỉ định đã được biết trước đó ( well-established indications)
Các tác giả lưu ý rằng cần có thêm NC dài hạn hơn để định rõ mối liên hệ giữa KS và béo phì có tồn tại đến tuổi thanh thiếu niên cũng như  đánh giá cụ thể giữa các loại  KS với tình trạng béo phì.
Kết quả này không hàm ý  việc không sử dụng KS khi cần thiết, nhưng nó khuyến khích cả bác sĩ lẫn cha mẹ trẻ nên thận trọng cho trẻ dùng KS trong trường hợp không có những chỉ định đã được biết trước đó

Cũng trong NC này, mặc dù gia tăng sự đề kháng KS và các biến chứng khác, hơn 10 triệu toa KS được kê cho trẻ mỗi năm mà không hề có một  chỉ định cụ thể nào.
REF: Frank I. Scott, Daniel B. Horton, Ronac Mamtani, Kevin Haynes, David S. Goldberg, Dale Y. Lee, James D. Lewis. Administration of Antibiotics to Children Before Age 2 Years Increases Risk for Childhood Obesity, Gastroenterology, July 2016.
Hay sự nhiễm trùng mới làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ sơ sinh ?
Nhiễm trùng trong suốt thời kỳ sơ sinh được cho là có mối liên quan đến tình trạng béo phì thời thơ ấu theo NC Kaiser Permanente trên 260.000 trẻ sơ sinh được theo dõi hơn 16 năm. Phát hiện này được đăng trên tạp chí Lancet – Đái tháo đường & Nột tiết học.
Đây là một trong những NC phân tích lớn nhất giữa nhiễm trùng, sử dụng KS và béo phì thời thơ ấu; và thêm bằng chứng quan trọng dù nhỏ nhưng cho thấy ảnh hưởng của hệ vi khuẩn đường ruột lên sự phát triển của trẻ.
Các tác giả thấy rằng càng nhiều trẻ bị nhiễm trùng mà không điều trị thì càng gia tăng nguy cơ béo phì (25%) khi so với nhóm chứng không có nhiễm trùng. Ngược lại, không có sự gia tăng nguy cơ béo phì liên quan đến sử dụng KS trong năm đầu đời khi so sánh với những trẻ bị nhiễm trùng không được điều trị. Các dạng KS phổ rộng hay hẹp không làm ảnh hưởng đến kết quả này.
Các nhà NC nhấn mạnh cần làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh và cân nhắc cẩn thận khi kê toa KS.

Ghi chú: Nhiễm trùng trong NC này chủ yếu tập trung về điều trị các bệnh đường hô hấp và tai – mũi – họng.
Tham khảo: De-Kun Li, Hong Chen,Jeannette Ferber, Roxana Odouli, Infection and antibiotic use in infancy and risk of childhood obesity: a longitudinal birth cohort study,Lancet Diabetes & Endocrinology, Nov 2016.
DS. Trần Lưu Hưng Nguyên lược dịch.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét