waveometa menu

Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Phẫu thuật ung thư gan được áp dụng trong trường hợp nào?

 Phẫu thuật ung thư gan được áp dụng trong trường hợp nào?

Phẫu thuật là cách điều trị chính cho ung thư gan nguyên phát. Tuy nhiên, các bác sĩ chỉ xem xét phẫu thuật nếu như ung thư chỉ giới hạn trong một khu vực của gan và không lây lan sang các bộ phận khác. 
Gan là một bộ phận quan trọng, việc phẫu thuật được thực hiện khi phần gan còn lại khỏe mạnh và hoạt động tốt. Do vậy, trước khi phẫu thuật, sức khỏe và chức năng gan của bệnh nhân cũng là điều bác sĩ phải xem xét. Để có được thông tin này, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện xét nghiệm chức năng gan.
ung-thu-gan-co-di-truyen-khong
Phẫu thuật ung thư gan, có một số phương pháp sau:
Cắt bỏ gan và cắt thuỳ
Cách này sẽ giúp loại bỏ các bệnh ung thư và các mô xung quanh trong gan. Chỉ những bệnh nhân có ung thư nhỏ và không có các mạch máu chính liên quan, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp này.
Đôi khi một thùy gan có thể được loại bỏ, gọi là cắt thuỳ. Nếu người bệnh không có vấn đề sức khỏe cơ bản với gan (chẳng hạn như xơ gan ), thì sau đó gan có thể phát triển trở lại và làm việc bình thường. Tuy nhiên, nguy cơ ung thư tái phát sau khi cắt bỏ là điều có thể xảy ra. Đó là lý do tại sao phương pháp này chỉ được sử dụng đối với khối u nhỏ, ít có cơ hội lây lan.
Nếu người bệnh có xơ gan, không có đủ gan khỏe mạnh sau khi phẫu thuật, có thể xảy ra tình trạng suy gan. Vì vậy, bác sĩ có thể tư vấn phương pháp phẫu thuật cấy ghép nếu có thể.
Nếu bệnh nhân có nhiều khối u nhỏ trong gan và không thể loại bỏ tất cả bằng phẫu thuật, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ tần số vô tuyến để điều trị những khối u còn lại.
Ghép gan
Cấy gan có thể thực hiện được ở một số người bị ung thư gan biểu mô (HCC). Người bệnh có thể ghép gan nếu:
–          Không quá 5 khối u nhỏ trong gan, kích thước 3cm hoặc ít hơn.
–          Một khối u gan duy nhất không quá 5 cm
–          Một khối u duy nhất từ 5-7 cm đã ổn định (có hoặc không điều trị) ít nhất 6 tháng.
–          Để ghép gan, người bệnh cần có gan từ người hiến tặng.
Đối với ung thư gan nguyên phát ở giai đoạn sớm, khối u nhỏ, ghép gan có thể là một lựa chọn điều trị tốt. Nếu khối u trong gan quá lớn, ghép gan sẽ không mang lại kết quả khả quan. Tuy nhiên, người bệnh có thể điều trị với phương pháp khác như cắt bỏ tần số vô tuyến hoặc hóa trị liệu để thu nhỏ khối u.
Những người bị xơ gan có thể cấy ghép gan, đây là lựa chọn tốt hơn là phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, những người bị xơ gan nặng thì ghép gan là không khả thi. Hơn nữa, bệnh nhân cần có sức khỏe tốt để trải qua phẫu thuật và phục hồi.
Với mong muốn mang tới hy vọng sống cho những bệnh nhân ung thư, Bệnh viện Thu Cúc đã hợp tác với đội ngũ bác sĩ giỏi hàng đầu Singapore, trong đó có TS. TS.BS Zee Ying Kiat – bác sĩ tại Viện Ung thư Đại học Quốc gia, Singapore, và là bác sĩ chuyên gia điều trị ung thư đường tiêu hóa tại Bệnh viện Thu Cúc. Cùng với cơ sở vật chất, máy móc và các phương pháp điều trị tiên tiến đang được áp dụng tại khoa Ung bướu Singapore, sẽ mang tới cho bệnh nhân một môi trường chữa bệnh tốt nhất.

Phẫu thuật được đánh giá là phương pháp điều trị tốt nhất cho ung thư gan nguyên phát – ung thư bắt đầu trong gan. Tuy nhiên không phải bất kỳ bệnh nhân ung thư gan nào cũng có thể điều trị bằng phẫu thuật.
1. Phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan
Phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan là phương pháp loại bỏ phần gan bị ảnh hưởng bởi ung thư và một số mô xung quanh.
Phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan là phương pháp loại bỏ phần gan bị ảnh hưởng bởi ung thư và một số mô xung quanh.
Phẫu thuật cắt bỏ một phần của gan là phương pháp loại bỏ phần gan bị ảnh hưởng bởi ung thư và một số mô xung quanh.
Bởi vì gan đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể, nên nó không thể bị loại bỏ hoàn toàn mà chỉ có thể loại bỏ một phần. Phần còn lại của gan phải đủ khỏe mạnh để bù đắp cho phần gan bị cắt bỏ và đảm bảo thực hiện các chức năng bình thường.
Phẫu thuật thường không được áp dụng trong điều trị ung thư gan thứ phát (ung thư lây lan từ các bộ phận khác trên cơ thể đến gan), ngoại trừ trường hợp khối u nguyên phát bắt đầu từ đại trực tràng hoặc đại tràng. Nếu các loại ung thư này mới chỉ di căn đến gan mà chưa lan tràn đến bất kỳ nơi nào khác trên cơ thể, người bệnh có thể được phẫu thuật cắt bỏ một phần gan.
2. Phẫu thuật không áp dụng trong những trường hợp nào?
Cắt bỏ một phần gan thường không được áp dụng cho những người bị xơ gan và khi ung thư đã lây lan ra bên ngoài gan.
Cắt bỏ một phần gan thường không được áp dụng cho những người bị xơ gan và khi ung thư đã lây lan ra bên ngoài gan.
Phẫu thuật cắt bỏ một phần gan được chỉ định cho những bệnh nhân có khối u nhỏ và không chứa các mạch máu chính.
Cắt bỏ một phần gan thường không được áp dụng cho những người bị xơ gan. Vì nguy cơ suy gan sau phẫu thuật ở những trường hợp này là rất cao, do phần gan còn lại không đủ khỏe mạnh để hoạt động bình thường.
Các trường hợp ung thư gan đã lây lan ra ngoài gan cũng không thể điều trị bằng phẫu thuật. Những người có khối u gan quá lớn cũng không đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên họ có thể thực hiện hóa trị hoặc xạ trị nhằm thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật cắt bỏ.
3. Các rủi ro của phẫu thuật
Gan hoạt động như một bộ lọc, giúp loại bỏ các chất độc từ thức ăn trong quá trình tiêu hóa. Đồng thời gan tạo mật cần thiết cho sự tiêu hóa và có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu bình thường. Vì vậy các hoạt động này sẽ bị ảnh hưởng nếu gan không hồi phục tốt sau phẫu thuật hoặc có sự cố xảy ra trong lúc phẫu thuật.
Điều quan trọng trong phẫu thuật ung thư gan nguyên phát là bệnh càng được phát hiện sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao.
Điều quan trọng trong phẫu thuật ung thư gan nguyên phát là bệnh càng được phát hiện sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao.
Đối với những trường hợp không thể sử dụng phương pháp cắt bỏ một phần gan, cấy ghép gan có thể là một lựa chọn điều trị.  Đây là đại phẫu  có thể thực hiện khi ung thư chỉ ở trong gan và có sẵn gan hiến tặng.
Điều quan trọng trong phẫu thuật ung thư gan nguyên phát là bệnh càng được phát hiện sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao. Do đó nếu nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc ung thư gan, bạn nên thực hiện các kiểm tra tầm soát định kỳ hàng năm.
Để được tư vấn về ung thư, hay đặt lịch khám và điều trị, bạn vui lòng đặt lịch qua đường dây nóng tư vấn ung thư: 0907245888 hoặc liên hệ trực tiếp qua địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất.

1 nhận xét: