waveometa menu

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Vai trò của Collagen trong cơ thể con người

Vai trò của Collagen trong cơ thể con người

I. Tổng quan về collagen
Collagen là một loại protein đa chức năng được tìm thấy phổ biến trong cơ thể con người và động vật. Trong cơ thể con người có thể nhiều loại collagen khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là collagen loại I, II, III và IV. Bốn loại collagen này được tìm thấy trong hơn 90% cơ thể, xuất hiện tại các vị trí như mô, da, xương, gân và dây chằng.

II. Vai trò của Collagen đối với sức khỏe xương khớp
Xương được cấu tạo từ những chất vô cơ như hydroxyapatite và các chất hữu cơ. Collagen loại I là chất hữu cơ được tìm thấy nhiều nhất trong xương; chiếm 30% thành phần của xương. Các Collagen cơ là một bộ máy mà trên đó các khoáng chất được sản sinh định dạng cho cấu trúc xương. Quá trình định dạng cho cấu trúc xương diễn ra liên tục trong suốt chu kỳ sống và quyết định mật độ xương.

Cấu trúc xương.

Các bệnh về xương liên quan tới Collagen

Thiếu hụt hoặc không đủ Collagen trong cơ thể có thể gây ra một số bệnh. Mất hoặc không đủ Collagen có thể dẫn tới triệu chứng Ehler-Danlos Syndrome (EDS), bệnh scobat hoặc chứng thiếu xương di truyền. EDS được chuẩn đoán qua một lượng lớn elastic da và khớp dễ bị dịch chuyển vị trí. Bệnh scobat khi kết hợp với thiếu Vitamin C có thể dẫn tới chảy máu trong khớp và thiếu máu. Chứng thiếu xương di truyền là một chứng bệnh về gen của Collagen có ảnh hướng tới xương. Bệnh này được xác định qua việc xương giòn và dễ gãy.

Loãng xương – căn bệnh chủ yếu do thiếu hụt collagen

Bệnh loãng xương là một loai bệnh khi cơ thể không sản sinh ra đủ xương mới hoặc hấp thu quá nhiều các xương cũ. Bệnh loãng xương dẫn tới các khớp xương yếu, giòn và dễ gãy. Nguyên nhân gây ra bệnh có thể xuất phát từ nhiều nhân tố bao gồm tiền mãn kinh, hút thuốc, béo phì và một số chất thuốc hoặc thuốc gây nghiện. Bệnh này cũng có thể gây ra bởi sự thiếu hụt Collagen tương tự như trường hợp của chứng thiếu xương.


III. Collagen và khả năng phục hồi da

Da con người được hình thành bởi ba lớp: lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp mô dưới da. Hạ bì là phần dày nhất của da bao gồm hạ bì và lưới hạ bì. Phần hạ bì bao gồm các sợi collagen loại III giúp cho da mềm dẻo trong khi phần lưới hạ bì là collagen loại I giúp da căng và khỏe. Như vậy, collagen giúp da có khả năng phục hồi sự ổn định, cũng như duy trì kết cấu da. Thiếu collagen trong da sẽ gây ra sự hình thành nếp nhăn.

Cấu trúc da người.

Sự sản sinh Collagen của cơ thể giảm dần theo độ tuổi. Khói bụi và ánh nắng mặt trời cũng đóng góp một phần đáng kể cho sự suy giảm đó. Qua thời gian, sự chậm chạp trong việc sản sinh Collagen sẽ khiến làn da trở nên nhăn nheo, chảy xệ.

IV. Tác dụng của Collagen với cơ bắp
Trong cuộc sống, cơ thể con người cần cơ để duy trì những hoạt động như hít thở, đi lại, cử động và làm việc. Cơ bắp được tạo thành từ hàng ngàn các sợi xơ nhỏ kết hợp lại với nhau. Mỗi sợi xơ nhỏ này được bảo vệ bởi ba lớp collagen. Lớp collagen trong cùng là endomysium, lớp kế tiếp dày hơn là perimysium, lớp ngoài cùng bao phủ sợi xơ là epimysium. Chức năng của các lớp collagen này là giúp cơ có khả năng co giãn để duy trì hoạt động và truyền lực, từ đó chuyển đổi thành hoạt động của con người.
Cấu trúc cơ

V. Tác dụng của Collagen lên gân, dây chằng và sụn
Gân giúp liên kết cơ với xương. Dây chằng giúp liên kết các xương với nhau. Sụn xuất hiện nhiều trong khớp và trong các cấu trúc sụn cứng, ví dụ như tai. Trong khi đó, gân, dây chằng và sụn đều được tạo thành từ collagen. Collagen được tìm thấy trong sụn giúp giảm ma sát giữa các khớp xương và duy trì hình dạng của cấu trúc, điển hình như mũi và tai. Collagen cũng giúp gân và dây chằng có khả năng truyền tải lực tới cơ và xương.


VI. Khả năng làm lành vết thương của collagen
Lớp hạ bì của da có chứa collagen. Collagen là một trong những nhân tố cần thiết giúp làm lành vết thương. Khi da bị thương, collagen sẽ lắng đọng tại khu vực của vết thương. Nếu được bổ sung collagen đầy đủ, vết thương sẽ nhanh chóng liền lại. Ngược lại, nếu thiếu hụt collagen, khả năng hồi phục của vết thương sẽ tốn khá nhiều thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét