waveometa menu

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Thuốc giảm đau thần kỳ từ nọc rắn độc

Thuốc giảm đau thần kỳ từ nọc rắn độc

Một dạng thuốc giảm đau công hiệu như morphine nhưng không có phản ứng phụ được tìm thấy từ nọc của loài rắn độc mamba đen ở châu Phi.


Nọc rắn có tiềm năng để chế tạo ra thuốc giảm đau hữu hiệu
Các nhà khoa học Pháp tại Viện Dược lý Tế bào và Phân tử ở gần thành phố Nice đã thử nghiệm chế phẩm từ nọc rằn mamba trên chuột và phát hiện công hiệu giảm đau tuyệt vời của nó sau khi đã  thử nghiệm trên nọc độc của 50 loài vật khác.

Tiến sĩ Eric Lingueglia xác nhận: “Khi thử nọc rắn mamba trên chuột, hiệu quả giảm đau mạnh như morphine nhưng hầu như không có tác dụng phụ”

Morphine đi vào não như ma túy, làm giảm đau nhưng gây nghiện, nhức đầu, khó suy nghĩ, nôn và co cơ. Các nhà khoa học cho rằng chế phẩm từ nọc rắn mamba khắc phục cơn đau theo con đường hoàn toàn khác morphine nên không tạo ra tác dụng phụ.

Ông Lingueglia cho biết rằng cách cơn đau phát tác trên người và chuột rất giống nhau cho nên có hy vọng nghiên cứu sử dụng lâm sàng thuốc giảm đau bằng chế phẩm này. Thử nghiệm trên tế bào con người ở phòng thí nghiệm cũng cho thấy thuốc nọc rắn mamba có cùng phản ứng hóa học ở người. Tuy nhiên, ông khẳng định đây chỉ là bước đầu và còn có nhiều thí nghiệm tiếp theo để xác định sự công hiệu của nó ở người.

Tại Anh, chuyên gia về nọc rắn độc thuộc Học Viện Y khoa Nhiệt đới Livepool là tiến sĩ Nicholas Casewell khen ngợi tiềm năng bào chế nọc rắn thành thuốc giảm đau và bình luận: “Đó là điều đáng phấn khởi, là điển hình về sử dụng thuốc từ nọc rắn, chúng ta đang tìm cách tạo ra loại thuốc giảm đau hoàn toàn mới”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét