waveometa menu

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Trị mất ngủ như thế nào?

Mất ngủ là căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Có nhiều cách điều trị nhưng dùng thảo dược trị mất ngủ là tốt nhất mà không gây tác dụng phụ cho người bệnh.
Theo như số liệu được thống kê thì:
  + Tại Mỹ3-11% phải dùng thuốc an thần và tỉ lệ này tăng theo tuổi, 8-15% người trưởng thành than phiền bị mất ngủ.
  + Tại Canada, 1/2 dân số sử dụng thời gian nghỉ ngơi của mình để làm việc  và 1/4 số người trưởng thành khó tìm được giấc ngủ.
  + Tại Việt Nam, 10-20% số người tìm đến các bác sĩ chuyên khoa thần kinh vì mất ngủ. Bệnh gặp nhiều ở nữ giới hơn nam giới, nhất là ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.
Nguyên nhân bị mất ngủ?
Trước đây có thể bạn đã nghe qua mất ngủ là do lớn tuổi hay là yếu tố bệnh lý. Ở thời đại ngày nay do xã hội phát triển nên con người dễ bị stress, căng thẳng do áp lực từ công việc và cuộc sống, ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể bị mất ngủ.
Đông y quan niệm “tâm tàng thần, can định chí”, nguyên nhân chính gây mất ngủ là do lo nghĩ quá độ làm hao tổn tâm, can, tì. Tâm hư tổn thì âm huyết cạn dần, tinh thần bất an. Can âm hư thì can dương vượng làm thần chí không ổn định. Tì hư thì ăn kém, ăn không hấp thu, người gầy sút...
Theo Đông Y thì "Tâm tàng thần, can định chí", nghĩa là mất ngủ là do suy nghĩ quá nhiều làm tổn thương tâm - can - tì.  Tì hư thì ăn kém, ăn không hấp thu, người gầy sút. Can âm hư thì can dương vượng làm thần chí không ổn định. Tâm hư tổn thì âm huyết cạn dần, tinh thần bất an.
Trị mất ngủ như thế nào?
Đa số những ngườimất ngủ thường chọn giải pháp là thuốc tây như thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm, ... Những loại thuốc này giúp người bệnh ngủ được nhanh nhưng tác dụng phụ đi kèm theo nó là càng dùng lâu càng mất ngủ hơn, nghiện thuốc, lờn thuốc.
Khác với Tây dược thì Đông dược sử dụng các loại cây cỏ từ thảo dược thiên nhiên, thông dụng hàng ngày, không đôc hại, rẻ tiền và có thể sử dụng hàng ngày như 1 loại thức ăn. Các loại cây cỏ thảo dược này có tác dụng an thần dưỡng tâm, trấn tĩnh tinh thần, bình can tiềm dương, bổ can huyết giúp tạo giấc ngủ sinh lý, điều trị bệnh mất ngủ, lo âu, hồi hộp, ra mồ hôi trộm, hoảng loạn.
Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, các bệnh tim mạch và làm tóc bạc sớm. Ngủ đủ giấc cũng chính là một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.
Một biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là ngủ đủ giấc. Nếu bạn thiếu ngủ thì bạn sẽ có nguy cơ bị tiểu đường, béo phì, tóc bạc sớm và các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, bạn có thể dùng thảo dược trị mất ngủ rất tốt.

Sau đây là một vài thảo dược rất tốt mà bạn có thể tham khảo:

1. Thảo dược tim sen (mầm của hạt sen) hay còn gọi là liên tâm. Thảo dược tim sen có tính hàn, vị đắng, tác dụng trấn tĩnh tinh thần và làm bình dục tính. Trong thảo dược tim sen có chứa ancaloitnelumbin, nuciferin, vị rất đắng, thường được thấy ở dạng nước uống đóng lon hay trà hòa tan nhanh.
Mỗi ngày dùng 4-10 gam nuciferin cho vào nước sôi như pha trà sẽ giúp ngủ ngon và sâu. Có thể dùng kèm với thảo dược cúc hoa, lá vông, lá dâu, thảo quyết minh sao đen, táo nhân sao đen sẽ giúp bổ tì dưỡng tâm và an thần định chí, bổ huyết, trị tim đập hồi hộp, các chứng mất ngủ, giảm trí nhớ, căng thẳng, stress, suy nhược thần kinh do lo lắng, giúp ăn ngon, suy nhược cơ thể, đặc biệt là trị bệnh mất ngủ cho người già.
thảo dược trị mất ngủ tim sen
Thảo dược Tim sen
2. Thảo dược dây nhãn lồng còn gọi là lạc tiên hay chùm bao. Bạn có thể dùng đọt lá của thảo dược này luộc chín làm rau ăn trị mất ngủ rất hiệu quả. Một số nước phương tây sử dụng chất passiflorin có trong lạc tiên để bào chế thuốc an thần loại nhẹ giúp dễ ngủ cho người già.
Mỗi ngày dùng 6-16 gam dây lá lạc tiên đã khô, có thể dùng chung với thảo dược lá dâu tằm, lá vông, tim sen (mỗi loại 10 gam), thêm 0,5 lít nước đun cạn còn khoảng 0,1 lít uống mỗi buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp tim mạch điều hòa và giải stress.
thảo dược trị mất ngủ lạc tiên
Thảo dược Lạc tiên
3. Thảo dược cây trinh nữ hay còn gọi là mắc cỡ, bạn có thể thấy ở nhiều nơi. Mắc cỡ có tính hơi hàn, vị ngọt, se, ít độc có tác dụng long đàm, giảm đau, an thần, lợi tiểu, tiêu viêm, hạ nhiệt, chống ho. Trong lá và rễ của thảo dược này có selen chữa đau nhức xương khớp rất tốt. Mỗi ngày dùng 20 gam mắc cỡ sắc còn 100 ml nước uống trước khi đi ngủ giúp chữa suy nhược, mất ngủ, thần kinh. Có thể dùng kèm với một số thảo dược khác.
thảo dược trị mất ngủ cây trinh nữ
Thảo dược Cây trinh nữ
4. Thảo dược lá vông nem có tác dụng sát trùng, hạ huyết áp, hạ nhiệt, an thần, gây ngủ, ăn uống ngon miệng. Mỗi ngày dùng 4-6 gam lá khô hoặc 5-10 gam lá tươi nấu ăn như canh. Có thể phối hợp với thảo dược lá dâu tằm, lạc tiên, tim sen dạng cao lỏng, mỗi ngày uống 10-15ml. Thảo dược này có thể bào chế ở dạng cao lỏng, nước sắc hoặc xi-rô.
thảo dược trị mất ngủ lá vông nem
Thảo dược Lá vông nem
Sử dụng đúng liều lượng các bài thuốc từ thảo dược trị mất ngủ như trên sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon trở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét